เฝ้าแม่ ดูแลแม่ คือธรรม

 

เมื่อวันที่กำลังเดินทางกลับจากร่วมพิธีสวดถอนสีมาวัดป่าศรีถาวรคลองโยงนครปฐม   มีญาติธรรมจากเมืองกาญจน์   โทรมาขอยกเลิกกุฏิที่จองไว้ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่   เธอบอกว่าคุณแม่อาการไม่ค่อยดี   เธอได้พูดให้ฟังต่อไปว่า   คุณแม่อยากมาวัดวันงานปิดทองลูกนิมิตด้วย   เราได้ฟังดังนั้น   มันรู้สึกว่าเราต้องไปเยี่ยมคุณแม่ของเธอแล้ว   เพราะค่าที่ผู้มีศรัทธาคนหนึ่ง   ควรได้รับความเมตตาไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ   และเป็นการให้กำลังใจทั้งคุณแม่และคุณลูกที่กตัญญูด้วย

เรานี้แปลกอยู่อย่างหนึ่ง   ถ้าได้ยินใครดูแลบิดามารดาด้วยดี   ยิ่งในเวลาที่ท่านทั้งสองแก่ชราป่วยไข้แล้วด้วย   เราจะให้ความยกย่องเชิดชูลูกคนนั้นมาก ๆ   เราจะถือว่าลูกคนนั้นทำหน้าที่แทนเราไปในตัวด้วย   เพราะโยมแม่ โยมพ่อของเราท่านจากไปนานหลายสิบปีแล้ว   เราอยากทำเหมือนอย่างลูกที่ดี ๆ ทำบ้าง   แต่เรากลับไม่ได้รับโอกาสนั้นเลย   เรายังเรียนไปจบ   โยมพ่อก็จากไปก่อนแล้ว   ส่วนโยมแม่ก็จากตามไปอีกไม่กี่ปีต่อมา   แล้วเราจะมีโอกาสได้ตอบแทนพระคุณดูแลท่านอย่างไร   อย่างดีก็ทำได้แค่ลูกชายคนนี้ดำรงอยู่ในผ้ากาสาวพัสตร์   และยกบุญให้ท่านทั้งสองตลอดมาจนถึงทุกวันนี้มิได้ขาดเท่านั้นเอง

เมื่อเยี่ยมคุณยายผู้เฒ่าผู้เป็นคุณแม่ของญาติธรรมที่เมืองกาญจน์   ใช้เวลาพอสมควรแล้วก็กลับ   ขณะกำลังเดินทางกลับวัด   คนวัดโทรตามว่ามีแขกมาคอยพบจ่ายค่าลูกนิมิตบริวารที่จองไว้   พอกลับมาถึงวัดก็รับแขกเลย

เป็นเรื่องแปลกมาก   ที่คนมาพบจ่ายค่าลูกนิมิต   มากับสามีจาก จ.อุทัยธานี   เธอบอกว่าเป็นวันเกิดของเธอ   อยากถวายวันนี้เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต   แล้วจะรีบกลับไปดูแลคุณแม่ที่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล   เราได้ฟังแล้วก็รู้สึกชื่นชมและอนุโมทนา   ทั้งในฐานะลูกกตัญญูและศรัทธาในการบุญการกุศลของเธอ

เมื่อทั้งเธอและสามีได้รีบลากลับไปแล้ว   เราก็คิดตามในเรื่องชีวิตของคนเรา   เกิดมาก็เพื่อแก่เจ็บตายกันเท่านั้นเอง   ลูกที่ดีก็ควรทำหน้าที่ของลูกที่ดี   ไม่ควรทิ้งพ่อทิ้งแม่ในยามที่ท่านทุกข์ยามชราหรือเจ็บป่วย

คิดต่อไป   ธรรมมะมิได้อยู่ในตำราหรืออยู่ไกลตัวเลย   แค่ทุกคนทำหน้าที่ของตัวให้ดีไม่บกพร่อง   เท่านี้ก็เป็นธรรมแล้ว   คนเราอยู่ด้วยธรรมก็มีความสุขได้   สุขอย่างคนมีธรรม   สุขที่ไม่เป็นโทษ

ว่าแล้วก็สรงน้ำเตรียมตัวไปนำสวดมนต์พาปฏิบัติธรรมและแสดงธรรมตามหน้าที่ของเราดีกว่า…

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๒๕ ธ.ค.๖๖

 

 

By admin