อาจารย์ไม้กวาด

 

เช้านี้ตื่นขึ้นมาตีสามกว่า ๆ   ลุกจากที่นอนไปล้างหน้าแปรงฟัน   ก็คิดธรรมะไปว่าเช้านี้จะเขียนเรื่องอะไร  ทำสรีระกิจเสร็จก็ยังคิดไม่ออก   อันธรรมะนั้นไม่ใช่ว่านึกอยากจะเขียนอะไรก็ได้นะ   มันต้องมีอะไรมากระทบให้เห็นให้ได้ยินหรือให้รู้สึกไปถึงใจเสียก่อน   จึงจะเป็นธรรมะให้เขียนออกมาได้

๑ ช.ม.เต็ม ๆ เดินไปเดินมาก็ไม่มีอะไรมากระทบตาหูกายใจให้เป็นธรรมะที่จะเขียนออกมาได้   พลันนั้นตาเหลือบไปเห็นไม้กวาดอ่อนหรือทางอีสานเรียกว่าไม้ฟอยที่ถักด้วยดอกแขม   ที่ได้มาจากวัดดอยฯ   แขวนอยู่ที่ข้างฝากุฏิ   ที่เราให้ช่างมาเจาะข้างฝาปูนทำที่แขวนเอาไว้

พอเห็นไม้กวาดแขวนนิ่งอยู่เท่านั้น   ธรรมะก็เกิดขึ้นทันที   อาจารย์ไม้กวาดท่านอยู่ที่ข้างฝานี่เอง   ท่านสอนว่า

“ไม้กวาดน่ะมันกวาดอะไรเองไม่ได้   มันต้องมีผู้มาหยิบมาจับมันไปกวาด   ไม้กวาดมันไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับใครที่ไหนถ้าที่นั้นสกปรก   มีแต่คนที่อยู่ที่นั้นที่จะเดือดร้อน   ถ้าปล่อยให้ที่ที่ตนอยู่สกปรก”

“การวางไม้กวาดไม่ใช่จะวางยังไงตามอัธยาศัยก็ได้   ถ้าวางไม่ถูกต้องโดยเอาปลายทิ่มลงพื้นแบบที่หลายคนพากันทำ   มันก็จะทำให้ปลายงอนกวาดไม่สะดวกและขาดคุณภาพ   แต่ก็แปลกที่หลาย ๆ คนไม่ค่อยคิดกันถึงเรื่องนี้”

“ถ้าจะวางระเกะระกะหรือไม่แขวนให้เป็นระเบียบ   มันก็จะบ่งบอกของนิสัยของคนนั้น”

“ไม้กวาดถ้านำมาเปรียบกับการปฏิบัติธรรม   ก็คือเราต้องกวาดขยะออกไปจากจิตใจของเรา   ขยะคือกิเลสต่าง ๆ ซึ่งเป็นมลทินของจิตใจ   อันทำให้เกิดทุกข์ต่าง ๆ นานาแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของดวงจิตนั้น”

“สติ สมาธิ ปัญญา เท่านั้น   ที่จะใช้ทำเป็นไม้กวาดคอยกวาดกิเลส   ให้หมดออกไปจากจิตใจของเรา”

“จึงว่าสติ สมาธิ ปัญญา   ก็เหมือนกับไม้กวาดที่ไม่เดือดร้อนกับขยะในจิตในใจของใคร   มีแต่จิตใจของคนนั้นที่จะเดือดร้อน   ที่ไม่ยอมใช้สติ สมาธิ ปัญญา   ที่มีอยู่ในตน   มากำจัดกิเลสให้หมดไปจากจิตใจ   คิดแล้วมันก็ไม่ต่างจากการที่เราไม่มีไม้กวาดเอาไว้กวาดบ้านเรือน   หรือมีแต่ไม่เคยเอามากวาด   ฉันใดก็ฉันนั้นไม่แตกต่างกัน”

“หรือไม้กวาดจะเปรียบในสมัยนี้   ก็ไม่ต่างจากข้อมูลคำสอนหรือความรู้มากมายก่ายกอง   ที่เห็นสอนหรือให้ความรู้เกลื่อนกล่นไปหมด   แต่ไม่มีคนนำไปปฏิบัติ   มันก็ไม่แตกต่างจากที่เห็นไม้กวาดวางหรือแขวนให้เกลื่อนไปหมด   แต่ไม่มีคนกวาด   ดูเหมือนว่าทุกคนก็เห็นและชี้ไปที่ไม้กวาดว่าวางอยู่ตรงนั้นตรงนี้   ก็แค่เห็นและชี้บอกไปเท่านั้นเอง   เท่านั้นเองจริง ๆ”

เช้านี้เลยได้อาจารย์ไม้กวาดสอนซะยืดยาว   ก็ให้รู้สึกขอบพระคุณอาจารย์มากครับผม   ที่ทำให้กระผมรอดตัวเขียนธรรมะไปได้อีก ๑ วัน

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๒๖ ธ.ค.๖๖

By admin