นักอนุรักษ์นิยม

เช้านี้ตื่นขึ้นมานอนมองห้องนอนใหม่กุฏิใหม่   ซึ่งผู้ออกแบบได้ออกแบบไว้ใหญ่กว่าเดิม   มีติดแอร์ให้ด้วยนะ   ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ ๒๐ กว่าปี   กุฏิมีแต่พัดลม   มาปีนี้มีวาสนากับเขาเหมือนกัน   ได้อยู่กุฏิที่มีแอร์กับเขาบ้าง   แต่ไม่ค่อยได้เปิดหรอกเพราะไม่คุ้น   เปิดพัดลมดีกว่าถ้าร้อน   ถ้าไม่ร้อนก็ปิดเงียบมันทุกอย่าง   เราเคยคุ้นอย่างเคยก็ทำอย่างเคย   ไม่ได้เห่อของใหม่อะไร   เพราะอย่างเคยเราก็มีความสุขแล้ว   ไม่ชอบตะเกียกตะกายแข่งโลก

สมบัติกุฏิเก่าก็ทิ้งไว้อย่างนั้น   เอามาเท่าที่จำเป็น   ไม่งั้นจะเป็นบ้าหอบฟางเหมือนเดิมอีก   ไอ้คำว่าเหมือนเดิม บางทีก็ไม่ดีเหมือนกันนะ   ดังนั้นเมื่อถึงเวลาควรเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน อย่าดื้อ   อย่ายึดมั่นเกินไป   เพราะมันเป็นกิเลสเครื่องเศร้าหมอง

มองไปที่เครื่องซักผ้าเก่าราว ๘ ปีมาแล้ว   ซึ่งญาติธรรมที่เป็นพยาบาล รพ.อู่ทอง ร่วมกันซื้อถวาย   ยังใช้ได้ดีอยู่   พอมาอยู่กุฏิใหม่   ทีมงานจิตอาสาไปเอาเครื่องซักผ้าใหม่เอี่ยมทันสมัยมาจากไหนก็ไม่รู้   มาตั้งให้ใช้แทนของเก่า   เรามาเห็นเข้าภายหลังใช้ไม่เป็น   เพราะมันทันสมัยเกินไปเป็นดิจิตอล   ไอ้เรามันเป็นคนรุ่นหัวโบราณ   เลยสั่งให้ใครจะเอาเครื่องใหม่ไปใช้ทางไหนก็ให้เอาไป   แต่ให้ไปเอาเครื่องเก่าของเรามา   เท่านั้นเองวันรุ่งขึ้นเพื่อนเก่าของเราก็มา   เดี๋ยวนี้เรามองเห็นเพื่อนเก่ากันอยู่ทุกวันสุขใจดี   เพื่อนใหม่ก็เพื่อน   แต่เราคิดถึงเพื่อนเก่ามากกว่า   เพราะเพื่อนเก่าไม่ทำให้เราหัวจะปวด

เหตุที่เราชอบของเก่า ๆ   เพราะของเก่าหลายอย่างยังดีและเป็นอมตะ   โดยเฉพาะขนบธรรมเนียมประเพณีเก่า ๆ   ที่มีแต่ความเคารพอ่อนน้อมเป็นประเพณีที่ดี   เราไม่ชอบประเพณีใหม่ ๆ ล่วงเกินผู้ใหญ่   เพราะนั่นเรามองว่าเป็นความหายนะแห่งชาติ   ที่กำลังรอเราทุกคนอยู่ในวันข้างหน้า

มองมาทางธรรมะก็เหมือนกัน   คำสอนของพระพุทธเจ้า   แม้จะเป็นของโบราณล่วงเลยมากว่าสองพันปีแล้วก็ตาม   แต่ยังให้ผลดีงามต่อผู้ปฏิบัติไม่เปลี่ยนแปลง   พระอรหันต์ก็ยังไม่สิ้นจากโลก   ซึ่งเราทั้งหลายก็ยังได้เห็นได้กราบไหว้พระอรหันต์กันอยู่ในปัจจุบันมิใช่หรือ?

จึงว่า   ของเก่า ๆ ที่ยังดีอยู่และใช้ประโยชน์ได้อยู่   ก็อย่าพากันมองข้าม   แล้วไปเห่อของใหม่กันหมด   ที่พูดอย่างนี้ก็เพราะของใหม่ในปัจจุบัน  บทสรุปตอนท้าย  ทุกอย่างก็จะกลายเป็นของเก่า   และผุพังทำลายไปในที่สุดนั่นเอง…คิดไปแล้วก็อนาถนักโลกนี้

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๒๗ ธ.ค.๖๖

By admin