ผบ.รร.การบิน ผู้อ่อนน้อม

 

วันเวลาทุกนาทีนั้นมีค่าจริง ๆ นะสำหรับเรา   เรื่องบิณฑบาตก็ต้องนำไปแทบมิได้ขาด   ยิ่งวันพระใหญ่ ๑๕ ค่ำ   เวลามีค่ายิ่งคิดเวลาเป็นนาทีเลยทีเดียว

อย่างเช่นเมื่อวานนี้   ไปบิณฑบาตที่ตลาดคนใส่บาตรเยอะมาก   เพราะเป็นวันพระใหญ่   เลยต้องเสียเวลาไปมิใช่น้อย

กลับมาถึงวัดนำของที่ใส่บาตรมาลงที่โรงครัวแล้ว ก็รีบไปต่อที่หมู่บ้านโครงการ ๑ รร.การบิน   ทางโน้นโทรตามเพราะเห็นว่าผิดเวลาไปมากแล้ว   พอไปถึงก็เห็นพี่ ๆ ยืนเข้าแถวคอยใส่บาตรกันมากมาย   กว่าจะรับบาตรเสร็จก็เกือบ ๗ โมงครึ่งเข้าไปแล้ว   ว่าจะรีบกลับเลย

ที่ไหนได้   พี่ ๆ ขอให้เทศน์และให้พรปีใหม่ด้วย   เราเลยสั่งให้พระที่นั่งรถมาอีกคันกลับไปก่อนพร้อมกับข้าวที่ใส่บาตรมา   ส่วนเราก็ต้องไปเทศน์และให้พรตามใจผู้เฒ่าสักหน่อย   เพราะกลัวจะงอนแล้วหยุดหายใจไปเลย   ปิดท้ายได้พูดกับพี่ ๆ ว่า  “แล้วปีใหม่เจอกันใหม่   อย่าเสียมารยาทนะ…(อย่าเพิ่งรีบตายหนีไปก่อน)   ทำให้เรียกเสียเฮต่ออายุให้ผู้เฒ่าเป็นการปิดท้าย

ออกจากหมู่บ้านโครงการ ๑   ก็รีบบึ่งมาบ้านแม่ลูกที่พิการนอนติดเตียงและเป็นออทิสติก   เพื่อนำข้าวน้ำทั้งสดและแห้งรวมทั้งเงินไปแวะให้เหมือนอย่างเคย   มาคราวนี้ได้ขออนุญาตถ่ายภาพทั้ง ๒ ด้วย   เพราะทางคณะสงฆ์สุพรรณฯ   ต้องการรายงานเรื่องการสงเคราะห์ประชาชนในที่ประชุมวันที่ ๔ ม.ค.๖๗ นี้ที่วัดเรา   เมื่อเธออนุญาต   เลยได้รูปมาฝากให้ทุกคนได้เห็น   เป็นเครื่องเตือนใจได้สลดจิตกับชีวิต

กลับมาถึงวัด ๘ โมงพอดี   มองเห็นญาติโยมมาคอยถวายอาหารเต็มศาลาหอฉันเลย   ดูแล้วแทบหายใจหายคอไม่ทัน   เพราะมันสายมากแล้ว

เมื่อให้พระท่านลุกไปพิจารณาอาหารที่รับประเคนตั้งไว้ที่โต๊ะแล้ว   เราก็ถือโอกาสช่วงนี้พูดคุยแสดงธรรม   จนพระกลับขึ้นมานั่งบนอาสน์สงฆ์หมดทุกรูปแล้วจึงสวดยะถาให้พร   แต่ก่อนลงมือฉันได้สั่งพระไปว่า   ไปลงอุโบสถวันนี้ที่ดอนเจดีย์เวลา ๑๒.๔๕น. ให้พร้อมออกเดินทาง   ฉันเสร็จเราก็ตรวจงานสั่งงาน

จนเวลาใกล้เที่ยง   ผู้บัญชาการโรงเรียนการบินได้มาพบตามนัด   ครั้งแรกเรานัดจะไปพบท่านที่ รร.การบิน   แต่ท่านกลับจะขอมาพบเราเอง   ท่านน่ารักมาก   ท่านไม่ถือตัวถือตนถือยศถือตำแหน่ง   ท่านถือว่าท่านเป็นผู้น้อยควรไปหาผู้ใหญ่   ไม่ใช่ให้ผู้ใหญ่ไปหาผู้น้อย

เราได้ถามท่านผู้บัญชาการว่า   “งานปิดทองฝังลูกนิมิตบริวารช่วงตรุษจีนปีหน้า   จะขอให้ท่านเป็นกรรมการจัดงานกิตติมศักดิ์   ร่วมกับท่านผู้ว่าฯ ท่านผู้ตรวจการกระทรวงมหาดไทย   ผอ.สำนักพุทธ และนายอำเภอด้วย   จะสะดวกมั้ย?”   ท่านก็ตอบว่า “ยินดีครับ”

เราก็พูดต่อไปว่า  “อยากจะรบกวนขอทหารสารวัตรมาคุมงานสัก ๓-๔ นายทุกวันใน ๙ วันจะได้มั้ย?”   ท่านก็ตอบว่า  “ได้ครับเท่าไหร่ก็ได้”

เราก็พูดถามต่อไปอีกว่า  “ถ้าจะรบกวนให้ชมรมแม่บ้านหรือข้าราชการมาช่วยขายทองสัก  ๓ วัน ๓ คืน   จะสะดวกมั้ย?”  ท่านก็ตอบว่า “ได้ครับ”

คำขอสุดท้ายที่เห็นอนุศาสนาจารย์มากับผู้บัญชาการด้วย เราขอว่า “อยากขออนุศาสนา จารย์ให้มาช่วยงานเป็นโฆษกในงานทั้ง ๙ วันจะได้มั้ย?”  ท่านตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า  “ได้ครับ   เดี๋ยวผมจะสั่งการให้”

หมดธุระที่จะคุยกับท่านผู้บัญชาการแล้ว   ท่านก็กราบลาจากไป   ก่อนกลับ ท่านยังบอกว่าจะชวนเพื่อน ๆ ที่กำลังเรียนวปอ. (วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร) อยู่ด้วยกันในขณะนี้มาร่วมงานด้วย   ท่านน่ารักและอ่อนน้อมสุด ๆ น่ายกย่องมาก ๆ เลย

เหลืออีก ๕ นาทีได้เวลานัดออกเดินทางไปลงอุโบสถ   เพื่อนร่วมรุ่นจากกองบินประจวบฯ   มาจากเหนือจะลงประจวบผ่านมาแวะพบทันเวลาพอดี   เพื่อนแวะมาร่วมทำบุญด้วย   สนทนากันได้ ๕ นาทีก็ต่างแยกย้ายกันไปตามทางของตน    ขอให้เพื่อนเดินทางต่อไปด้วยความสวัสดี  เถิดนะ

เมื่อลงอุโบสถเสร็จก็รับไฟพระฤกษ์และน้ำมนต์จากสมเด็จพระสังฆราชที่ทรงประทานมา   เพื่อใช้ในคืนวันสวดมนต์ข้ามปี   แล้วก็กลับวัด   ถึงวัดเกือบ ๕  โมงเย็น   เดินตรวจงานเทปูนระเบียงหอฉันที่เทไว้ตั้งแต่ตอนสาย ๆ  เห็นเสร็จเรียบร้อยดี  เราก็ฉีดน้ำบ่มปูนและฉีดน้ำรดฝุ่นรอบ ๆ ศาลาหอฉันจน ๖ โมงครึ่ง   รีบตาลีตาเหลือกไปสรงน้ำเพื่อเตรียมสวดมนต์ทำวัตรเย็น    ๑ ทุ่มต่อไป

เป็นไงชีวิตเมื่อวานนี้ของเรา  เวลามีค่าทุกนาทีไหม?   เวลาน่ะมีค่าทุกนาทีสำหรับทุกคนนะ   ไม่ใช่สำหรับเราคนเดียวหรอก   มันอยู่ที่ว่าใครจะใช้เวลาที่มีค่านั้นไปทำอะไรหรือไม่อย่างไรต่างหาก   ถ้าใช้ไปในทางบุญสร้างบารมีก็จะเกิดบุญเกิดบารมี   แต่ถ้าใช้ไปในทางบาปก็จะเกิดบาปขึ้นกับตน

อีกอย่าง   จงทำเราให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน   เหมือนอย่างท่านผู้บัญชาการ รร.การบินที่มาพบเราเมื่อวานนี้   อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นคนแข็งกระด้างเลย   เพราะความแข็งกระด้างเป็นกิเลส   มันเป็นเหมือนน้ำเต็มแก้ว   ที่ไม่อาจรับธรรมได้   อัตตาตัวตนมันเกิดมาจากเราปล่อยให้จิตของเราแข็งกระด้างโดยไม่รู้ตัว   เพราะฉะนั้นจงพากันสำรวจตัวเองว่า   ทุกวันนี้เราเป็นคนแข็งกระด้างหรือไม่   และเรากำลังทำอะไรอยู่ในทุกนาทีที่มีค่าในโลกนี้

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๒๘ ธ.ค.๖๖

By admin