เหลือแต่ชื่อ

นัดกับผู้พันรุ่นน้อง ๑๑ โมงกว่า ๆ เมื่อวานนี้   ให้ช่วยพาไปดูหินประดับจำนวนมาก  ที่ญาติธรรมคนหนึ่งแถว อ.ท่าเรือจะถวายให้   พี่ของเธอที่เป็นเจ้าของสะสมเอาไว้นานแล้วและหวงด้วย   บัดนี้พี่ของเธอก็เพิ่งเสียชีวิตไป   เธอจึงอยากถวายหินประดับสวย ๆ เหล่านั้นให้เรา   เพื่อให้เกิดบุญไปถึงพี่ชายของเธอ   แต่เธอจะรู้หรือไม่ว่าเจ้าของเขาหวง   แล้วตามมาหลอกเราทวงของคืน   หมาที่วัดยิ่งเยอะและปากเปราะอยู่ด้วย   ทั้งคืนคงไม่ต้องนอนกันแน่   คิดไปแล้วเรื่องสมบัติของคนที่หามา   สุดท้ายก็เอาอะไรไปไม่ได้   ถ้าจะเหลือก็เหลือแต่ชื่อและสมบัติที่ยังคงอยู่ให้คนข้างหลังแย่งกัน   หรือเป็นภาระให้ต้องดูแล

ตอนค่ำนำสวดมนต์ไปได้ครึ่ง ช.ม.   หลังจากนั้นก็ไปงานศพพี่ชายภรรยาผู้ใหญ่บ้านของเราที่วัดบ่อปั้นใกล้ ๆ เรานี่เอง   เราคิดเล่น ๆ ตามประสาเราว่า   ผู้ตายดูแล้วคงจะเกลียดขี้หน้าปี ๖๗   เลยไม่ยอมที่จะพบปี ๖๗   เมื่อคนเราเวลาเกลียดขี้หน้าใคร  ก็ไม่อยากจะเจอหน้าคนนั้นมิใช่หรือ?   ฉันใดก็ฉันนั้น

ในศาลาตั้งศพ   เรานั่งมองรายชื่อผู้บริจาคสร้างส่วนต่าง ๆ ของศาลาตั้งศพ   มองเห็นหลายรายชื่อที่เคยรู้จัก   บัดนี้เหลือแต่ชื่อให้เห็น   ส่วนร่างกายได้ถูกเผาไปหมดสิ้นแล้ว   มองไปเห็นชื่อผู้ที่เคยรู้จักแล้วก็เกิดสลดใจ…เกิดมาเพื่อตายกันเท่านี้เองหนอ

เมื่อเห็นรายชื่อผู้ที่ตายไปแล้ว   เลยทำให้นึกถึงเมื่อสมัยตอนบวชใหม่ ๆ   ได้ขออนุญาตพ่อแม่ครูอาจารย์มาทำธุระที่กรุงเทพฯ  เราได้พักอยู่ที่วัดหลักสี่ใกล้ ๆ บ้านเดิม   ค่ำ ๆ เราไปเดินจงกรมบริเวณกำแพงวัดที่เก็บกระดูกคนตายบรรจุไว้เป็นช่อง ๆ  เห็นรายชื่อผู้ตายหลายคนมาก ๆที่เราเคยรู้จัก   เพราะเป็นพ่อเป็นแม่ของเพื่อนร่วมเรียนชั้นประถมมาด้วยกัน   ที่นั่นสงบไม่มีใครกล้าเข้าไปเดินในยามค่ำคืน   ก็เสร็จเราเดินจงกรมเงียบดีไม่มีใครมากวน

คราวนั้นได้เห็นชื่อคนตายจำนวนมากมาย  ก็เกิดสลดใจขึ้นมา   สลดใจที่เห็นชีวิตของคนเรา   สุดท้ายก็จะเหลือแต่ชื่อเท่านั้น   กระดูกแม้เหลืออยู่ก็จะทำประโยชน์อะไรได้   นอกจากเป็นภาระให้กำแพงเฝ้าไว้เท่านั้นเอง

เมื่อวานนี้คิดแล้วเราได้กำไรไม่ขาดทุน   ที่ว่ากำไรนั้น   เพราะเราได้รู้ความจริงของชีวิตมากขึ้น   รู้ว่าคนเราเกิดมาก็เพื่อตาย   นี่แหละคือกำไรชีวิตของเราผู้เป็นนักบวช   ส่วนใครจะคิดกำไรชีวิตในเรื่องใดนั้น   ก็ให้เป็นไปตามอัธยาศัยและความพอใจของท่านเถิด   เพราะที่ชอบ ๆ ของคนเราไม่เหมือนกัน

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๒๙ ธ.ค.๖๖

By admin