จนต้องเจียม

 

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของปี พ.ศ.๒๕๖๖   เหลืออีกวันเดียวก็จะถึงวันขึ้นปีใหม่แล้ว   ใครจะได้อยู่พบหน้าปีพ.ศ.๒๕๖๗   ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป

เมื่อวานไปเทศน์งานศพของพี่ชายเมียผู้ใหญ่บ้านของเรา   ผู้ตายก็เป็นคนหนึ่งล่ะที่ไม่มีโอกาสได้ฉลองปีใหม่ ๒๕๖๗ กับเขา   แม้แต่ตัวเราเองก็ใช่ว่าจะรับรองตัวเองได้ว่าจะอยู่ถึงวันขึ้นปีใหม่พรุ่งนี้   ทั้งนี้ก็เพราะความตายมันไม่มีเครื่องหมายน่ะสิ   เอาเป็นว่าจะให้อยู่ก็จะอยู่   ถ้าจะให้ไปก็จะไป

ก่อนเทศน์เราได้เดินไปดูรูปคนตายใกล้ ๆ   เห็นชื่อไม่ใช่ชื่อเดิมที่เราเคยเรียกนี่นา   เลยมาถามเมียผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นน้องสาวของผู้ตาย   จึงได้รู้ว่าผู้ตายเปลี่ยนชื่อไปหลายปีแล้ว   แต่ก็เห็นทั้งแม่ทั้งน้องสาวเรียกแต่ชื่อเดิมกันอยู่   หรือผู้ตายจะเปลี่ยนชื่อเพื่อหนีพญามัจจุราช   เพื่อให้พญามัจจุราชตามหาตัวไม่เจอนะ

เวลาขึ้นเทศน์   เราได้เทศน์ให้ทุกคนมาศึกษาธรรมกับอาจารย์ผู้วายชนม์   เพราะผู้วายชนม์ทุกคนก็เหมือนกับอาจารย์ของเรา   ผู้ตายทุกคนได้ผ่านประสบการณ์เกิดเป็นทุกข์ แก่เป็นทุกข์ เจ็บเป็นทุกข์ และตายเป็นทุกข์ มาเล่ามาสอนให้ฟัง   เพราะทุกคนก่อนตาย   ได้ผ่านทุกข์มาทั้งหมดทุกขั้นตอนแล้ว   อาจารย์ผู้ตายจึงมาสอนไม่ให้พวกเราประมาท

ผู้ตายสอนว่า   เมื่อยังมีชีวิตอยู่ก็อย่าประมาท   จะสร้างบุญสร้างบารมีก็ให้รีบทำ   เพราะเมื่อตายแล้วจะไม่ได้ทำ

เราได้เทศน์ต่อไปว่า   ใครที่คิดจะเปลี่ยนชื่อเพื่อหนีพญามัจจุราชหรือความตายนั้น   มันหนีไม่พ้นหรอก   ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนถึง ๑๐๐ ชื่อก็หนีความตายไม่พ้น   เพราะความตายมันเป็นทายาทของความเกิด

เราก็เทศน์ไปเรื่อยตามที่เคยเทศน์ตอนภาวนา   เทศน์ให้คนเป็นฟัง   ไม่ได้เทศน์ให้คนตายฟัง   แต่คนเป็นที่นั่งฟังจะโอปนยิโก   คือน้อมความตายของผู้ตายมาสู่ตนหรือไม่   ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เราสรุปเทศน์ตอนท้ายว่า   คนในโลกนี้มักขาดการโอปนยิโก   คือน้อมเข้ามาในตน   ดังนั้นคนทั้งหลายจึงไม่ค่อยได้เข้าใจทุกข์อย่างแท้จริง   เมื่อไม่เข้าใจทุกข์   ก็จะชินกับทุกข์   เลยไม่คิดหาทางออกจากทุกข์   ดังนั้นจึงต้องเวียนเกิดเวียนตายซ้ำ ๆ ซาก ๆ เพราะหลงในทุกข์นั่นเอง   ที่ว่าหลงในทุกข์ก็เพราะไม่น้อมทุกข์เข้ามาในตน   เพื่อให้เกิดนิพพิทาคือความเบื่อหน่าย   เมื่อไม่เกิดความเบื่อหน่ายในภพชาติ   เราทั้งหลายก็จะต้องเกิดเป็นทายาทของทุกข์ตลอดไป

กลับมาถึงวัดก็ทำนั่นดูนี่ไปตามประสาคนที่เจียมตัวเจียมใจ   เจียมตัวว่าเขาจะให้มีชีวิตอยู่ต่อไปจนถึงปีใหม่ ๒๕๖๗ หรือไม่ก็แล้วแต่เขา   หรือจะไม่ให้อยู่ก็แล้วแต่เขา   เรามันเป็นคนจนต้องเจียมตัว   ที่ว่าเราจนเพราะเราไม่มีอะไรเป็นของเราเลย   กายก็ไม่ใช่ของเรา   จิตก็ไม่ใช่ของเรา   แต่เราก็พอใจในความจนของเราอยู่นะ

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๓๑ ธ.ค.๖๖

By admin