มารับพรปีใหม่ร่วมกัน

 

ทั้งวันเมื่อวานนี้โคตรจะยุ่งเลย   เพราะเป็นวันสิ้นปีเก่า   ตอนเช้าและสาย ๆ มีคนมีแขกมาพบเพื่อขอทำบุญกันมากตลอดเช้าตลอดวัน   เรากังวลเรื่องการเตรียมสถานที่สวดมนต์ข้ามปี   เพราะต้องขึ้นไปสวดมนต์กันบนชั้นที่ ๒ ของพระมหาเจดีย์   จำต้องไปสวดกันที่นั่นเพราะยังไม่มีที่ไหนเรียบร้อยพอที่จะรองรับคนไปสวดมนต์มาก ๆ ได้นั่นเอง

เมื่อวานนี้ต้องอาศัยญาติธรรมที่มาทำบุญตอนเช้า   ขอให้ไปช่วยกันขนอุปกรณ์ทุกชนิดจากข้างล่างขึ้นไปข้างบน   เราต้องคุมงานเองจนเสร็จเรียบร้อยเอาก็เกือบ ๕ โมงเย็น

สี่โมงครึ่งรีบบึ่งไปวัดเจ้าคณะอำเภอที่วัดบางกุ้งเหนือแถว ๆ สวนแตง   ต้องไปต่อไฟพระฤกษ์ของสมเด็จพระสังฆราชที่ประทานมา   ต่อมาแล้วตั้งแต่วันที่ ๒๗  ธ.ค.  วันลงอุโบสถที่วัด  เจ้าคณะจังหวัด   แต่พอเช้าขึ้นมาไฟพระฤกษ์ดับ   เราเลยปล่อยไปก่อน   ในใจคิดว่าวันที่ ๓๑ ธ.ค. ก่อนสวดมนต์ข้ามปีค่อยไปต่อเอาใหม่   เพราะถ้าขืนต่อมาเลย   ก็จะต้องระวังป้องกันไม่ให้ดับในตะเกียงเล็ก ๆ ที่ต้องคอยเติมน้ำมันบ่อย ๆ นั่นเอง

กลับมาถึงวัด ๕ โมงกว่า ๆ   ญาติโยมก็เริ่มทยอยกันมาเรื่อย ๆ   มีทั้งเจ้าเก่าและเจ้าใหม่   แต่สวดมนต์ข้ามปีในปีนี้   สังเกตุว่าน่าจะน้อยกว่าปีที่แล้วอยู่สักหน่อย   แต่ก็เอาล่ะหน้าที่และความปรารถนาดี   ยังไงก็ต้องทำและทำด้วยความเต็มใจ

เริ่มพาสวดมนต์ทำวัตรเย็นตั้งแต่ ๑ ทุ่มตรง   ไปจบเอาเที่ยงคืนครึ่ง   สลับกันไปกับเปิดเสียงอ่านใต้ร่มกาวสาวพัสตร์   ที่เราได้อัดเสียงอ่านเอาไว้เมื่อราว ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา   คราวนั้นเสียงยังหล่อน่าฟังอยู่เลยนะจะบอกให้

เสียงที่เปิดนั่นน่ะไม่แห้ง   แต่เสียงเราที่ต้องพาสวดและต้องเอาให้อยู่นี่สิ   แทบจะไม่รอด   แต่สุดท้ายก็รอดมาจนได้   ในใจคิดอยู่เสมอว่าเราเป็นผู้นำ   ต้องพาให้จบให้ผ่านพ้นไปให้ได้

เมื่อคืนนี้กายแสนเมื่อยและเป็นตะคริวบ่อย   พร้อมทั้งเสียงก็แหบเป็นระยะ ๆ แทบจะไป ไม่รอด  แต่จิตใจกลับนิ่งและมีพลังมาก ๆ   สงสัยจิตใจที่แข็งแกร่งนี่เอง   จึงพาไปถึงฝั่งกันจนได้   มันแข็งแกร่งจริง ๆ นะจิตใจเมื่อคืนนี้   แต่ขอบอกไม่มียาเสพติดมาช่วยนะ   มีแต่โกโก้ร้อน ๆ   มีแต่น้ำชาร้อน ๆ   และประกบด้วยน้ำผึ้งผสมมะนาวตามสูตร   แต่ไม่รู้สูตรใคร   เปรี้ยวชิบหาไม่เจอ

เมื่อคืนทุกคนให้พรตัวเอง   ด้วยการกล่าวคำสุภาษิตคือ  เสียงสวดมนต์ที่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า   เราพาสวดไปก็คิดถึงสัตว์ในนรกไป   พวกเขาคงได้พักโทษในช่วงที่พวกเรากำลังสวดมนต์กันอยู่   ตามที่หลวงปู่มั่นเคยพูดเอาไว้   นี่ก็คงเป็นพลังที่จะทำให้เราแข็งแกร่งจบข้ามปีให้ได้เพื่อช่วยเพื่อนในนรก

สรุปแล้วความตั้งใจที่ดีคิดดีพูดดีทำดี   นั่นแหละคือ พรที่ดีที่สุดแล้ว   และเราก็พากันทำจนข้ามปีเก่ามาสู่ปีใหม่แล้ว

ก็หวังว่าถ้าเราและใคร ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป   ตัวเราเองก็จะให้พรตัวเราเองด้วยการคิดดี พูดดี ทำดี ตลอดปี พ.ศ.๒๕๖๗ …และตลอดไป

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๑ ม.ค.๖๗

By admin