ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

 

ปีใหม่ได้ผ่านมา ๓ วันแล้ว   เรายังอยู่ได้อย่างปลอดภัยอยู่   แต่วันต่อ ๆ ไปเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าอะไรจะเกิดกับเราบ้างทั้งเรื่องดีและเรื่องร้าย   ที่แน่ ๆ วันนี้จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับเราและวัดของเราอย่างแน่นอน   เพราะมีการเตรียมการกันไว้แล้ว   จะมีการประชุมเจ้าคณะพระสังฆาธิการและเจ้าอาวาส ๒ จังหวัด   คือนครปฐมและสุพรรณบุรี   สุดท้ายจะออกหัวหรือออกก้อย…ค่อยรู้กัน

แต่เมื่อวานนี้มีเรื่องดีมาก ๆ เกิดขึ้นกับเราและวัดของเรา   คือคนขับรถของหลวงพ่อพระพรหมฯ   พระอนุชาในองค์สมเด็จพระสังฆราช   มีความห่วงใยเรามาก   กลัวว่างานปิดทองลูกนิมิตของเราที่จะมาถึงเดือน ก.พ.นี้   หลวงพ่อพระพรหมฯ จะรับนิมนต์คนอื่นไปก่อน   เลย  รีบกราบเรียนองค์ท่าน   แล้วให้เราพูดโทรศัพท์กับองค์ท่านเองเลย

คนขับรถของหลวงพ่อช่างน่ารักห่วงใยเราถึงเพียงนี้เชียวหรือนี่?   ครั้งแรกเกรงใจองค์ท่านเนื่องด้วยอายุองค์ท่านมากแล้ว   เรากลัวจะเป็นการทรมานพระผู้เฒ่า   สุดท้ายภาคบังคับมาถึงแล้ว   เราก็เลยกราบนิมนต์องค์ท่านให้มาเป็นประธานวางลูกนิมิตบริวาร ๒,๐๐๐ ลูก   ลงในรางรอบพระมหาเจดีย์ (พระอุโบสถ)   องค์ท่านบอกว่านัดกับโยมไว้แล้วว่าจะไปพิษณุโลก   แต่ก็เลื่อนนัดได้  องค์ท่านตกลงว่าจะมาเป็นประธานให้ในวันที่ ๑๗ ก.พ.นี้   ดูสิว่าองค์ท่านเมตตาเราเพียงไร   แล้วจะไม่ให้เรียกว่าเป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราได้อย่างไร

ก็เคยคิดเล่น ๆ ว่าว่าจะนิมนต์พระผู้ใหญ่รูปใดหนอ   ให้มาเป็นประธานในงานนี้   ก็คิดไปยังงั้นแต่ไม่ตัดสินใจ   สุดท้ายเบื้องบนคงรำคาญและใจร้อนกว่าเรา   เลยช่วยจัดการให้…ก็ขอขอบพระคุณนะเบื้องบนที่เมตตาเรา   และช่วยแก้ปัญหาให้เรา

ก็ดังที่บอกแล้วว่า   สิ่งต่าง ๆ ที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตของคนเรานั้น   เราไม่อาจที่จะรู้ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราบ้างในวันข้างหน้า   แต่เราว่าถ้าคนเราจะอยู่อย่างไม่ประมาท   พยายามมีสติสำรวมระวังเจียมเนื้อเจียมตัวอยู่เสมอ   ไม่คิดเอาชนะแข่งดีกับใคร   คิดดีพูดดีทำดีมันทุกวัน   ไม่หาเรื่องหรือสิ่งที่ไม่ดีมาใส่กายใส่ใจตน   เราว่าคนเราทุกคนจะต้องได้พบแต่สิ่งที่ดี ๆ ในชีวิตแน่นอน  เพราะเหตุดี ผลย่อมดี ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

สรุปสุดท้ายว่า   ชีวิตคนเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อใครก็ได้   แต่ขอเตือนไว้ด้วยความหวังดีสุด ๆ ว่า   ถ้าเชื่อมากเกินไป…ระวังจะไม่มีจ่ายเขานะ

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๔ ม.ค.๖๗

By admin