เรื่องลูกนิมิต

 

และแล้วงานใหญ่ที่๒ของปีนี้   คือการประชุมพระสังฆาธิการ๒จังหวัด   ก็ได้ผ่านไปอย่างราบรื่น   แต่ก็เล่นเอาเปลี้ยไปตามๆกัน   ดีที่มีทีมงานอันแข็งแกร่งคอยช่วยกันอย่างลืมตาย   งานใหญ่ๆจึงผ่านพ้นไปได้ด้วยดีทุกงาน

มีเรื่องขำๆช่วงปิดการประชุมแล้ว   ก่อนกลับวัดแยกย้ายกันไป   มีคนพาท่านเจ้าคณะภาคผู้เป็นประธานการประชุม   ไปเข้าห้องน้ำที่ห้องพักของเราในอาคารพระธาตุ   คนพาไปเข้าห้องน้ำได้เล่าให้เราฟังในภายหลังว่า   ท่านเจ้าคณะภาคมองเห็นกระปุกยาและซองยาของเราที่วางเกลื่อนไว้บนเตียง   ส่วนเรานอนกับพื้น   ท่านถามว่ายาของใคร   คนพาท่านไปตอบว่ายาของเรา   ที่ท่านถามเพราะท่านไม่รู้ว่าเป็นเป็นห้องนอนของเรา   เมื่อคนพาไปมาเล่าให้เราฟังในภายหลัง   เราจึงบอกว่าดีแล้ว   ท่านจะได้รู้ว่าเราป่วยต้องฉันยาเยอะ   ท่านจะได้ไม่ใช้งานเรามากนัก   ซึ่งความจริงก็เป็นแค่ยาบำรุงและยาจิปาถะ   ที่โยมผู้ห่วงใยสุขภาพของเราถวายมาให้เยอะแยะไปหมดนั่นเอง   นี่ถ้าไม่แยกทิ้งไปบ้าง   ป่านนี้ถ้ารวมกัน   คงนำมาเผาศพเราได้เลยนะ…มันมากจริงๆยาเนี่ย

หลังจากท่านเจ้าคณะภาคออกจากห้องน้ำแล้ว   เราขอคำปรึกษาแนะนำชี้ผิดชี้ถูก   เรื่องตำแหน่งหลักเขตที่ขอวิสุงคามสีมา   และตำแหน่งฝังลูกนิมิต   รวมรายละเอียดอื่นๆทั้งพระธรรมวินัยและกฎหมายบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องกับการขอวิสุงคามสีมาจากพระเจ้าแผ่นดิน   ทั้งนี้เพื่อจะได้กระทำได้ถูกต้อง   ไม่เป็นสีมาวิบัติในการอุปสมบท   หรือในการทำสังฆกรรมของสงฆ์   เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก เราจะปล่อยให้ผิดพลาดไม่ได้   และอีกอย่างเพื่อลดการขัดแย้งในด้านความเห็นที่แตกต่างกัน   ของพระผู้ใหญ่บางรูปที่เคยติงมา   ว่าทำไมแนวฝังลูกนิมิตเป็นวงกลม   ไม่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมือนที่อื่นเขา   ก็ด้วยคำติงอันนี้เราจึงต้องให้ท่านเจ้าคณะภาคเป็นผู้ตัดสิน   เพราะท่านเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญและรู้ดีที่สุดในเรื่องลูกนิมิตรวมทั้งเรื่องสีมา

เป็นอันว่าที่เรากำหนดจุดฝังลูกนิมิตเอาไว้   และทำแท่นปูนรอรองรับแท่งหินเสาเสมาแกะสลักเอาไว้เรียบร้อยแล้ว   ท่านว่าตำแหน่งถูกต้องแล้ว   ไม่ต้องรื้อทุบทำลายทิ้ง

แต่ตำแหน่งฝังลูกนิมิตตรงทางเข้าพระเจดีย์ทางทิศเหนือและทิศใต้   ท่านว่าหลุมตำแหน่งลูกนิมิตที่ขุดไว้แล้วและทำคานรอแท่งหินเสมาแกะสลักที่จะมาครอบภายหลังนั้น   ท่านให้รื้อทุบทำลายแท่นเสมาทิ้ง   ทั้ง๒ทางเข้า   ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกะกะทางเดินเข้าพระเจดีย์   อันเป็นการเสียทัศนียภาพ   โดยให้ใช้แผ่นหินธรรมดาแกะสลักปิดทับหลุมฝังลูกนิมิตเอาไว้ก็พอ   ให้รู้เป็นเครื่องหมายว่าลูกนิมิตฝังอยู่ตรงนี้

ที่ท่านให้ทำลายแท่นเสียก่อน   เพราะเมื่อตัดลูกนิมิตทิ้งลงหลุมไปแล้ว   และจะมาทุบทำลายแท่นเสมาทิ้งภายหลัง   แรงสะเทือนจากการทำลาย   อาจจะทำให้ลูกนิมิตเคลื่อนจากจุดเดิมไปได้   ซึ่งท่านไม่ให้ลูกนิมิตเคลื่อนหลังจากฝังลงไปแล้ว   อันนี้เป็นการตัดไฟเสียแต่ต้นลม

เมื่อวานท่านเจ้าคณะภาคได้ให้ความรู้กับท่านเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณของเราที่มาร่วมฟัง   พร้อมทั้ง ผอ.กองอนุศาสนาจารย์ กองทัพอากาศเปรียญธรรม ๙ ประโยค   ที่มาช่วยเป็นพิธีกร  ในงานเมื่อวานไปพร้อมกันด้วย

สรุปว่าเมื่อวานปัญหาคาใจหนักอกของเราเรื่องตำแหน่งฝังลูกนิมิตและหลักชี้เขตสีมา   ได้ถูกตัดสินชี้ขาดไปเรียบร้อยแล้ว   เป็นอันว่าภูเขาที่ทับออกเราได้ถูกยกทิ้งไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

สรุปว่าเมื่อวานที่เหน็ดเหนื่อยเตรียมงานและเก็บงานจนจบนั้นคุ้มมาก ๆ   คุ้มที่ได้ให้ญาติธรรมมีส่วนร่วมสร้างบารมีในหลาย ๆ ด้าน    คุ้มที่มีคณะสงฆ์จำนวนมากมาเหยียบแผ่นดิน   และมาเป็นเนื้อนาบุญเป็นทานบารมีให้กับผู้ที่นำอาหารและน้ำปานะมาถวายพระ   คุ้มที่สุดก็ตรงได้รับคำตัดสินชี้ถูกผิดเรื่องตำแหน่งฝังลูกนิมิต   และตำแหน่งปักหลักชี้เขตที่ขอวิสุงคามสีมา

สุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณท่านเจ้าคณะภาคที่เมตตาให้ความรู้และความรักต่อเรา   ขอบคุณท่านผู้ที่มีน้ำใจช่วยเตรียมงานและนำอาหารต่าง ๆ มาถวายพระและเลี้ยงโยม   ขอบคุณ  ผอ.รร.รัตนไพศาล   และผอ.รวมทั้งนักเรียนของรร.สระยายโสมวิทยารวมทั้งอาจารย์   ที่พานักเรียนมาช่วยเสิร์ฟน้ำพระทั้งหมดที่เข้าประชุม   ขอบคุณนายกเทศบาลตำบลจรเข้สามพัน   ที่กรุณาให้รถน้ำมาฉีดน้ำกลบฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจายรอบสถานที่ประชุม   ขอบคุณท่านผู้ว่าฯ และ ผอ.สำนักพุทธทั้ง ๒ จังหวัด   รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแขกรับเชิญที่มาร่วมงาน

สุดท้ายทุกอย่างก็จบแบบธรรมะ   คือเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป   พระทุกอารามได้กลับวัดของท่านไปหมดแล้ว   เหลือไว้แต่เราที่เช้านี้จะต้องพาพระ ๙ รูปไปกิจนิมนต์ที่ ม.เกษตรกำแพงแสน   เฮ้อ…กิจและหน้าที่ของเราที่ยังมีชีวิตอยู่   ก็จะต้องทำกันต่อไปจนกว่า…

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๕ ม.ค.๖๗

By admin