มีความสุขที่เสียสละเพื่อผู้อื่น

 

๒-๓ วันที่ผ่านมา   เห็นหมู่คณะช่วยกันทาสี พ่นสีเสาศาลาหอฉันและทำชั้นวางของจนค่ำมืดทุกวัน   ก็ให้รู้สึกทั้งดีใจสุขใจและพอใจในฝีมือเหมือนมืออาชีพจริงๆ   ทั้งสีและแบบรายละเอียดที่เหมาะสมในการใช้งาน   เราให้คณะสงฆ์ผู้ปฏิบัติพิจารณาความเหมาะสมกันเอาเอง   บางจุดก็อาจไม่ตรงใจผู้ออกแบบมากนัก   เราก็รู้สึกเกรงใจและต้องขออภัยด้วย

ดูพระท่านตั้งใจทุ่มเททำกันมาก ๆ   ทุกอย่างเราไม่ได้บังคับท่าน   แต่ท่านเต็มใจเสียสละช่วยเราเอง   แถมยังไปชวนพรรคพวกที่เป็นมืออาชีพมาช่วยเราเพิ่มเติมอีก   นี่จึงว่าพระมหาเจดีย์ยิ่งใกล้จะเสร็จ   จะมีพวกเทพทั้งหลายมาช่วยเรา   และทำทุกอย่างที่ขัดข้องให้ลงตัว   ก็พระมหาเจดีย์นี้เราไม่ได้สร้างเพื่อเรานี่   เราสร้างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างหาก   ดังนั้นเราจึงไม่กลัวไม่กังวลอะไรทั้งนั้น   ทุกอย่างที่พาทำเพื่อเรา…ไม่มี   ปัจจุบันนี้ถึงแม้ว่าเราจะเหน็ดเหนื่อยกายเพิ่มขึ้นทุกวัน   แต่ใจเราเป็นสุขนะจะบอกให้

เมื่อวานตอนบ่าย ๆ  คนวัดเธอมาขอไม้กวาดที่แขวนไว้บริเวณตามต้นไม้หน้าอาคารพระธาตุ   เธอบอกว่าที่เธอใช้กันอยู่มันเหี้ยนไปหมดแล้ว   เราก็อนุญาตให้ไปเพราะเห็นว่ามันก็เริ่มเหี้ยนสั้นไปเกือบหมดวัดแล้วจริง ๆ   ครั้นจะรอให้พระที่ถักเป็นและถักมาทิ้งให้ใช้ประจำ   ท่านก็ช่วยทำงานอื่นจนเย็นค่ำทุกวันแล้ว   งานนี้พระเอกจึงหวนกลับมาออกโรงเอง

เราต้องเที่ยวค้นหาเครื่องมือถักไม้กวาดที่เก็บเอาไว้      งานนี้เป็นงานปัดฝุ่นใหม่   เพราะไม่ได้ถักไม้กวาดมาหลายปี   แต่ก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไร   เพราะมันอยู่ในหัวหมดแล้ว

เมื่อวานแค่เตรียมการเฉย ๆ ยังไม่ได้ถักเลย   ก็ต้องใช้เวลาถึง ๓ ช.ม.จนมืด   เราไปเที่ยวตามหาไม้กวาดที่เหี้ยนสั้นมาทั่ววัด  แล้วเลาะเอาก้านมะพร้าวที่สั้นนั้นออกจนหมดนับได้ ๑๐ กว่าอัน   ได้ให้หลานชายไปซื้อสว่านและดอกสว่านมาเจาะรูตรงโคนด้าม   เพื่อร้อยสายเชือกแขวนให้เรียบร้อย   ปลายก้านมะพร้าวจะได้ไม่ทิ่มดินให้เสียทรง   เราคัดก้านมะพร้าวที่จะนำมาถักที่สั้นมาก ๆ ทิ้งไป   แยกสั้นใช้ได้ไว้กองหนึ่ง   แยกยาวไว้อีกกองหนึ่ง   เพราะต้องใช้ก้านสั้นอยู่วงใน   ส่วนก้านยาวนั้นอยู่วงนอก   ใช้ ๒ วงก็พอไม่ต้องใช้ถึง ๓ วง   เพราะพื้นที่วัดของเราไม่มีสนามหญ้าหรือที่รกเกินไป   ที่จะต้องเพิ่มให้หนาขึ้นเป็น ๓ วงนั่นเอง

โคนก้านมะพร้าวก็ต้องใช้กรรไกรที่แต่งกิ่งไม้คมๆตัดออกให้ตรงเรียบร้อย   เพื่อเวลาถักเป็นกลุ่มๆละ ๑๐ ก้านจะได้แน่น   เพราะตรงโคนก้านไม่มีโค้งไม่มีหวิกงออันจะทำให้เกิดหลวมหลุดง่ายเวลากวาด

ทำไปภาวนาไปเพลินไปคนเดียวมันสุขจริงหนอ   คิดถึงการทำอะไรที่เป็นการเสียสละเพื่อผู้อื่นแล้ว   มันช่างมีความสุขจริง ๆ   อัตตาตัวตนทำงานไม่ออก   เพราะมันหมดกำลังไปนานแล้ว   ที่เราเอามันอยู่ก็ด้วยการเสียสละนี่เอง   มึงโผล่หัวเห็นแก่ตัวขึ้นมาเมื่อไหร่มึงโดนทุบ   เพราะเราจะเสียสละทันที…เราโหดมั้ย!?   กิเลสน่ะมันต้องทีเองข้าไม่ว่า   แต่ทีข้าเองอย่าโวย   จึงจะเอามันอยู่ได้   กิเลสนั้นจะมามัวครับผมหรือเจ้าค่ะกับมันนั้น…ไม่ได้ผลหรอก

จึงว่าการเสียสละเพื่อผู้อื่นด้วยใจที่บริสุทธ์   โดยไม่หวังผลประโยชน์แอบแฝงหรือคำชมใด ๆ   ก็เป็นอุบายหรือการกระทำอันหนึ่ง   ที่จะทำลายอัตตาหรือกิเลสความเห็นแก่ตัวได้ชะงักนัก…ไม่เชื่อก็ลองทำกันดูบ้างสิ

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๗ ม.ค.๖๗

By admin