ถึงคราวตกอยู่ใต้ฝ่าเท้าคน

 

เมื่อวานนี้เป็นวันพระเดือนดับที่ต้องลงอุโบสถ      และเป็นวันเปิดจองร้านค้าที่จะมาขายในงานปิดทองฝังลูกนิมิตบริวารด้วย   เราไม่ไปยุ่งเรื่องค้า ๆ ขาย ๆ เพราะจะแลดูไม่ดี   ที่พระเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์   เลยปล่อยให้คณะกรรมการไปตกลงกับพ่อค้าแม่ค้ากันเอาเอง   แต่เราเน้นไปเรื่องต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

ขนาดไม่เข้าไปยุ่งก็ยังไม่วายที่คณะกรรมการต้องโทรมาปรึกษาขอความเห็นเป็นระยะ ๆ   เวลาก็ใกล้เที่ยงเข้ามาทุกที   ที่จะต้องออกเดินทางไปลงอุโบสถที่วัดเจ้าคณะจังหวัดที่ดอนเจดีย์   ทางนี้ก็โทรมาขอการตัดสินใจอยู่เป็นระยะ ๆ   เราก็หัวจะปวด   คิดไปเรื่องผลประโยชน์และเรื่องโลก ๆ นี่มันยุ่งชิพ…หาไม่เจอ

ถึงวัดเจ้าคณะจังหวัดก่อนบ่ายโมงนิดหน่อย   ได้คุยกับเลขาเจ้าคณะจังหวัดที่สนิทกันมาก ๆอยู่   ท่านเป็นพระอีสานคุยเก่ง   คุยกันเรื่องเราปวดเมื่อยมาก ๆ อยากหาหมอนวด    พอสวดปาฏิโมกข์จบ   ท่านก็บอกว่าท่านเจ้าคณะจังหวัดกำลังเทศน์งานศพที่ศาลาข้าง ๆ   สั่งให้พระทุกรูปที่มาลงอุโบสถอยู่สวดมาติกาก่อน   เพราะจะเผาศพวันนี้

ส่วนเราถูกสั่งให้ขึ้นชักผ้าบังสุกุลบนเมรุ   ทั้งเราและพระที่ไปกับเราทั้งหมดจึงต้องคอยก่อน   ห่วงก็ห่วงทางวัดว่าจะยุ่งกันมั้ยเรื่องจองร้านค้า   แต่จะทำยังไงได้   เมื่อมีคำสั่งจากพระผู้ใหญ่ก็ต้องปฏิบัติตาม

ท่านเลขา ฯ อาสานวดให้เราในขณะที่รอเวลาสวดมาติกาและชักผ้าบังสุกุล   ตัวท่านเล็ก ๆน้ำหนักไม่มาก   เราเลยต้องนอนอยู่ใต้ฝ่าเท้าท่าน   เพราะท่านขึ้นมาเหยียบเราทั้งตัวเลย   นี่เป็นครั้งแรกที่ชีวิตเราอยู่ใต้ฝ่าเท้าคนอื่น   เท่านั้นไม่พอ   ยังชักชวนพระที่พอนวดเป็น   ให้มารุมนวดเราเต็มตัวยั๊วเยี๊ยไปหมด  คิดไปก็ดีเหมือนกันนะที่ถูกรุมแบบสร้างสรรค์   แต่ถ้าถูกรุมอีกอย่าง   สงสัยจะน่วมแน่เรา   ปากคงจะแตก   และทั่วสารพางกายคงเขียวช้ำไปหมดเป็นแน่แท้

กลับมาถึงวัดเกือบ๕โมงเย็น   ยังเห็นคนมาจองร้านค้ากันอยู่   มองไปพิจารณาไปก็ให้อดสงสารชาวโลก   ที่ต้องดิ้นรนหาอยู่หากินเพื่อปากเพื่อท้องเพื่อครอบครัวของตน   และเพื่ออนาคตของลูก ๆ ด้วย   นี่แหละเราจึงสั่งให้คิดราคาพวกเขาถูก ๆ   เอาแค่พอค่าเต็นท์ที่เช่าเขามาก็พอ   บวกค่าน้ำค่าไฟนิดหน่อยไม่เข้าเนื้อเราก็อยู่ได้   คิดช่วยเขาบางทีเราก็ยุ่งเมือนกันนิ   แต่จะทำยังไงได้   ทุกชีวิตที่เกิดมาในโลกคือเพื่อนของเรา   เรื่องที่จะเอาเปรียบคนและเห็นแก่ตัวสำหรับเรานั้น   เราเยียบมันจมดินไปนานแล้ว

จึงว่าเกิดเป็นคนมีหัว ๑ แขน ๒ ขา ๒ นั้นประเสริฐแล้ว   จงพากันสร้างแต่คุณงามความดีกันให้มากที่สุดเถิด   เพราะเมื่อตายไปแล้ว   คิดอยากจะสร้างบุญสร้างกุศลคุณงามความดี…มันทำไม่ได้!!!

 

วัดพระธาตุโพธิ์ทอง

๑๑ ม.ค.๖๗

By admin